Gen Z Là Gì? 10 Đặc Điểm Để Giúp Xác Định Thế Hệ Gen Z

8828

Xác định gen Z là gì để biết được đặc điểm chung của thế hệ này. Đồng thời, tìm ra điểm riêng để phân loại gen z với với các thế hệ khác như gen x, millennials. 10 đặc điểm của gen Z sau đây sẽ giúp bạn xác định đúng được thế hệ này.  

Mục lục

1. Gen Z là gì?

Gen Z là viết tắt của Generation Z, dùng để chỉ nhóm người sinh ra trong thời kỳ công nghệ phát triển và được tiếp cận với thế giới hiện đại từ nhỏ. Điều này, giúp cho gen Z có thể tự lập từ sớm và có khả năng kinh doanh rất tốt. 

gen Z
Gen Z là gì ?

Với ưu thế được tiếp cận với công nghệ từ nhỏ. Thế hệ gen Z có khả năng nắm bắt và truy cập thông tin rất tốt. Tuy nhiên, đôi lúc điều đó lại khiến cho những bạn trẻ này ít tiếp xúc với môi trường bên ngoài hơn là so với các thiết bị thông minh. 

2. 10 đặc điểm để xác định gen Z

Dưới đây là 10 đặc điểm giá trị của gen z bạn có thể nhận biết:

2.1 Thế hệ Gen Z tập trung vào tài chính

Khi nói đến công việc, thế hệ gen Z xem công việc của họ như một phương tiện để đạt được mục tiêu. Không giống như những người đồng cấp Millennial của họ, những người này thường cần đam mê, yêu thích đối với công việc họ đang làm. 

Còn đối với Gen Z, họ hiểu rằng công việc được thực hiện vì lý do tài chính. Họ sẽ sẵn sàng chấp nhận công việc mang lại thu nhập ổn định và những lợi ích cần thiết ngay cả khi đó không phải là công việc mơ ước của họ.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là họ không thích tận hưởng những gì họ làm, nhưng đó đồng thời cũng không phải là điều cần thiết đối với thế hệ gen z. Nếu phải quyết định phải lựa chọn giữa việc làm điều gì đó họ yêu thích và việc công việc có khoảng lương cao hơn, thì mức lương đó chắc chắn chiếm lợi thế. 

Trọng tâm tài chính này là một sản phẩm phụ của việc gen Z đã chứng kiến ​​các bậc cha mẹ thế hệ gen X của họ mất khoản tiền tiết kiệm đáng kể trong một khoảng thời gian rất ngắn vào thời kỳ thị trường sụp đổ và suy thoái năm 2008. Họ đã chứng kiến ​​số tiền có thể biến mất nhanh chóng như thế nào, vì vậy các hành động vì mục tiêu tài chính dẫn đến phần lớn những gì mà thế hệ gen Z làm.

2.2. Thế hệ gen Z là một doanh nhân

Chúng ta thường xuyên nghe về những câu chuyện từ dân nghèo trở thành tỷ phú là kết quả của sự bùng nổ công nghệ. Cho dù đó là sự nổi lên đáng chú ý của Steve Jobs và Bill Gates từ việc chăm chỉ làm việc trong nhà để xe của họ, đến việc tích lũy tài sản vô hạn hay những câu chuyện lặp đi lặp lại của những thanh thiếu niên tạo ra các ứng dụng trong thời gian rảnh khiến họ trở thành triệu phú chỉ sau một đêm. Gen Z biết rằng có tiền để làm từ thiện ý tưởng.

gen Z
Công nghệ giúp họ có thể làm giàu một cách nhanh chóng

Đối với gen Z, họ không ngại theo đuổi những ý tưởng đó và tin rằng họ sẽ có những gì cần thiết để có được những thành công tương tự. Họ cũng nhận thức sâu sắc rằng mọi thứ họ không biết hiện chỉ bằng một hoặc hai cú nhấp chuột đơn giản. Điều này giúp cho quyết định táo bạo trở thành một doanh nhân trở nên ít gian nan và dễ nuốt hơn.

2.3. Thế hệ gen Z là tất cả về công nghệ

Ngay từ khi họ mới sinh ra, Internet và điện thoại di động (phần lớn) đã trở nên phổ biến. Gen Z muốn sự hài lòng ngay lập tức và họ biết nếu họ cần thông tin, thì với các thiết bị công nghệ rất dễ dàng để truy cập.

gen Z
Thế hệ gen Z được sinh ra trong thời kỳ công nghệ phát triển

Bởi vì sự kết nối khiến cho việc giao tiếp hầu như không có giới hạn, không có gì lạ khi các thành viên của Gen Z có bạn bè trên khắp thế giới. Đối với nhiều người, giao tiếp với ai đó cách xa nửa vòng trái đất có thể dễ dàng hơn giao tiếp với những người thân lớn tuổi tại bàn ăn trong bữa ăn ngày lễ.

Mặc dù điện thoại có thể bị nhầm lẫn với một phần phụ thêm ở các thành viên của gen Z. Nhưng trước hết và quan trọng nhất, điện thoại di động được sử dụng cho mục đích giải trí. Các thành viên của thế hệ này vẫn thích tiếp xúc trực tiếp với con người bất cứ khi nào có thể, đặc biệt là với những người mà họ biết.

Gen Z thực hiện rất nhiều nghiên cứu trực tuyến và các công ty đang cố gắng tiếp cận nhóm này sẽ được phục vụ tốt để thu hút họ thông qua các phương tiện trực tuyến so với các phương pháp truyền thống cũ là báo in, đài phát thanh hoặc truyền hình. Họ nghiên cứu các công ty trực tuyến và dựa vào đánh giá của người dùng để dự phòng bản năng của họ về một công ty trước khi họ thực sự kinh doanh với họ.

2.4. Thế hệ gen Z thích những người khác

Chắc chắn, Gen Z thích tương tác mặt đối mặt, nhưng không phải lúc nào nó cũng diễn ra trực tiếp tại cùng một địa điểm mà họ đang ở cùng nhau. Thường xuyên sử dụng các ứng dụng như FaceTime hoặc Skype, các thành viên của thế hệ này sẽ thường có các cuộc nói chuyện Face to Face (mặt đối mặt) với những người cùng tham gia đang ở cách xa hàng vạn dặm. Gen Z sử dụng công nghệ như những người lão luyện.

Sự khác biệt chính giữa thế hệ gen này và các thế hệ cũ hơn đó là việc giao tiếp bằng mắt bị giảm đi. Thế hệ trẻ được sinh ra với một thiết bị trong tay và chỉ đơn giản là quen nhìn xuống. Nó không có nghĩa là một dấu hiệu của sự thiếu tôn trọng hoặc không quan tâm đến người nói chuyện với họ, mặc dù các thế hệ cũ có thể hiểu họ thiếu giao tiếp bằng mắt như vậy.

2.5. Thích cạnh tranh

Những người thuộc nhóm thế hệ gen Z rất tập trung và cạnh tranh trong hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống. Họ không chỉ muốn vào những trường tốt nhất và có được công việc được trả lương cao nhất, họ còn muốn chiến thắng mọi cuộc tranh luận và mọi sự kiện thể thao. Cạnh tranh liên tục thúc đẩy nhóm này.

Cạnh tranh có thể chống lại người khác hoặc bên trong chính con người họ. Và, cạnh tranh với thời gian là một điều không đổi. Họ muốn những gì họ muốn đều có ở hiện tại. Kiên nhẫn là một nghệ thuật bị mất với Gen Z, họ biết họ phải hành động nhanh chóng để đạt được điều họ muốn vì sợ người khác có thể đánh bại họ.

Xem thêm: Gap Year Là Gì ? Những Lợi Ích Khi Thực Hiện Gap Year

2.6. Thay đổi được hoan nghênh bởi Thế hệ gen Z

Với thông tin vô hạn trong tầm tay của họ, Gen Z có rất nhiều kiến ​​thức và tiếp xúc với nhiều chủ đề khác nhau. Với bề dày kiến ​​thức này, họ không ngừng tìm kiếm những ý tưởng và kinh nghiệm mới. Họ sẽ thay đổi hướng đi mà không cần suy nghĩ kỹ, khiến một số thế hệ cũ lắc đầu cố gắng theo kịp.

Không giống như các thế hệ trước, nhóm thanh niên thuộc thế hệ này tích cực tham gia vào các cuộc trò chuyện chính trị mặc dù nhiều người trong số họ chưa được bỏ phiếu. Thông tin dễ tìm hơn, khiến họ trở thành “chuyên gia” về các chủ đề rất nhanh chóng. Với tâm lý này, họ có xu hướng tập hợp lại những nguyên nhân ảnh hưởng đến họ, thường là trước khi họ thậm chí dành thời gian để xem xét “phía bên kia”.

2.7. Sự đa dạng của Thế hệ gen Z

Họ đã lớn lên trong một thế giới đa dạng và đó là tất cả những gì họ biết. Cả chủng tộc, xu hướng tình dục hay tôn giáo đều không phải là những đặc điểm nhận dạng mà họ có thể có ở các thế hệ trước. Tuy nhiên, mọi người chỉ là những người thuộc Thế hệ gen Z. Tuy nhiên, không có nghĩa là họ sẽ không phán xét. Thế hệ này có nhiều khả năng đánh giá một người nào đó về khả năng của bạn hơn là về con người của bạn.

Với sự thay đổi nhân khẩu học đang diễn ra ở Mỹ, thế hệ này sẽ là thế hệ cuối cùng mà phần lớn dân số là người da trắng. Hôn nhân đồng tính và một tổng thống da đen là một lối sống trong những năm kinh hoàng của nhóm này, khiến sự đa dạng trở thành “chuẩn mực”, do đó loại bỏ mọi nhu cầu tập trung vào chủ đề cụ thể.

2.8. Thích độc lập

Điểm khác biệt chính giữa Gen Z và các đối tác Millennial của họ là Gen Z thích làm việc độc lập. Thế hệ Millennials đều hướng đến sự cộng tác, nhưng bản chất cạnh tranh của Gen Z góp phần khiến họ muốn tự kiểm soát vận mệnh của mình và không dựa vào người khác để đạt được thành công của chính mình.

Những nơi làm việc hạ thấp các bức tường ngăn cách và tạo ra các khu vực làm việc mở cho lực lượng lao động Millennial có thể muốn xem xét lại chiến lược này vì nó thường không được các thành viên của Thế hệ Z chấp nhận.

2.9. Muốn được lắng nghe

Được tiếp cận với rất nhiều thông tin, Gen Z có những ý kiến ​​mạnh mẽ và muốn chúng được lắng nghe. Điều này đặc biệt đúng ở nơi làm việc, nơi họ mong đợi được đóng góp bình đẳng. Các thành viên thế hệ này tin rằng ý tưởng của họ cũng có giá trị như ý tưởng của các thành viên thuộc thế hệ khác.

Mặc dù gen Z có thể thiếu kinh nghiệm chỉ đến với thời gian, nhưng khả năng thay đổi nhanh chóng, xử lý thông tin nhanh chóng và cạnh tranh khiến họ có tiếng nói trong bất kỳ tổ chức nào.

2.10. Thế hệ gen Z có thể rất giống cha mẹ của họ

Dù họ có cố gắng chống chọi với nó thế nào đi nữa, Gen Z vẫn có thể giống bố mẹ Gen X. Về mặt hành vi, Millennials có xu hướng phản ánh nhiều đặc điểm của cha mẹ Baby Boomer của họ, một điểm khác biệt chính để phân biệt giữa hai nhóm.

Thế hệ Z thường là con cái của thế hệ X hoặc Millennials 

Với sự tập trung theo chủ nghĩa cá nhân và mức độ hoài nghi nhất định, họ tương đối lạc quan ngay cả khi họ không quá tin tưởng.

Lời kết

Ngoài tuổi tác tương đối gần và đều hiểu biết về công nghệ, Gen Z là một nhóm rất khác biệt và độc đáo so với các đối tác Millennial.

Nhóm này, sinh từ 1981-1996, có kinh nghiệm sống hình thành riêng, giống như mọi thế hệ trước họ. Những trải nghiệm này đã tạo nên một dấu ấn không thể xóa nhòa trên DNA của họ và giúp hình thành họ thành những con người mà họ đang và sẽ tiếp tục như vậy

Hiện tại đa số chúng ta đều là những người của thế hệ Gen Z. Hãy xác định điểm mạnh và phát huy chúng để đạt được mục tiêu trong cuộc sống. Đồng thời, cố gắng không bị ảnh hưởng bởi công nghệ và phụ thuộc quá nhiều vào nó. 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây