Giải đáp: Tập gym nên uống gì để tăng cơ nhanh nhất?

0
72
tập gym nên uống gì

Ai cũng biết nước chiếm phần lớn trong cơ thể và có vai trong quan trọng với sức khỏe. Đặc biệt là dân tập gym càng cần phải bổ sung nhiều nước hơn. Nhưng ngoài nước tinh khiết thì tập gym nên uống gì giúp tăng cơ nhanh lại còn ngon miệng? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết sau.

1. 6 vai trò của nước với người tập gym

Trước khi trả lời cho câu hỏi tập gym nên uống gì chúng ta hãy cùng tìm hiểu vai trò của nước đối với người tập gym.

1.1. Giúp hình thành cấu trúc cơ

Nước rất quan trọng với người tập gym, giúp hình thành cấu trúc cơ. Các mô cơ có thể bị mất đi chất điện giải nếu bạn không cung cấp đủ nước cho cơ thể. Điều này dễ gây nên tình trạng chuột rút.

Ngoài ra, nước còn đóng vai trò đường dẫn giúp vận chuyển chất dinh dưỡng và đào thải chất độc.

1.2. Hỗ trợ quá trình trao đổi chất

Khi bạn cung cấp đủ nước sẽ thúc đẩy quá trình chuyển hóa của cơ thể. Giúp đốt cháy và đào thải chất béo ra khỏi cơ thể tốt hơn. Bên cạnh đó, uống đủ nước giúp gan, thận hoạt động hiệu quả hơn, đẩy nhanh quá trình đào thải chất độc ra ngoài cơ thể.

tập gym nên uống gì Nước giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa của cơ thể

1.3. Tốt cho hệ tiêu hóa

Nước tinh khiết giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn không chỉ với dân tập gym mà với tất cả mọi người. Đặc biệt với gymer thì lại cần lượng nước lớn hơn để bù vào sự mất nước trong quá trình tập.

1.4. Giảm mệt mỏi, tăng năng lượng

Nước không cung cấp năng lượng trực tiếp nhưng có vai trò xúc tác trong quá trình trao đổi chất. Cơ thể bạn sẽ tràn đầy sức sống khi bạn cung cấp đủ nước. Ngược lại, cơ thể sẽ mệt mỏi, thiếu sức sống nếu thiếu nước.

1.5. Nước giúp giảm cân

Như các thực phẩm khác, khi bạn nạp một lượng nước vào cơ thể sẽ giúp lấp đầy khoảng trống trong dạ dày, giúp bạn có cảm giác no và hạn chế thèm đồ ăn hơn.

1.6. Giúp phục hồi cơ bắp

Nước có vai trò quan trọng trong việc đẩy nhanh quá trình tổng hợp protein và phục hồi cơ bắp. Do đó, khi cơ thể thiếu nước thì quá trình này diễn ra cũng chậm hơn.

tập gym nên uống gì Nước có vai trò quan trọng trong phục hồi cơ bắp

2. Người tập gym uống bao nhiêu nước là đủ?

Lượng nước cần bổ sung vào cơ thể theo khuyến cáo của Học viện Y khoa Thể thao Mỹ dành cho người tập gym như sau:

  • Trước buổi tập: Nên nạp khoảng 400-500ml trước khi bắt đầu tập khoảng 1-2 giờ.
  • Trong buổi tập: Cứ 20-30 phút bạn nên bổ sung khoảng 200-300ml nước và uống chậm từng ngụm.
  • Sau khi kết thúc buổi tập: Bạn nên nghỉ ngơi 15 phút để nhịp thở, nhịp tim về tình trạng ổn định trước khi bổ sung nước. Lượng nước cần bổ sung tương đương lượng nước mất đi, nếu sau buổi tập bạn giảm 0,5kg thì nên bổ sung 500ml nước. Bạn cũng nên uống từ từ, không nên bổ sung một lượng lớn lập tức.

tập gym nên uống gì Nghỉ ngơi 15 phút trước khi bổ sung nước sau buổi tập

3. Người tập gym nên uống gì để tăng cơ nhanh hơn?

Nước tinh khiết mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể, đặc biệt là dân tập gym. Nhưng bên cạnh nước tinh khiết thì tập gym nên uống gì để tăng cơ nhanh hơn?

3.1. Nước ép trái cây và rau củ

Các loại nước ép cung cấp một lượng lớn vitamin và khoáng chất. Các loại nước ép này có lợi cho quá trình trao đổi chất của cơ thể. Ngoài ra, nước ép còn giúp thanh lọc cơ thể, đẹp da, tốt cho hệ tiêu hóa.

Lưu ý: Để mang lại hiệu quả tốt nhất, bạn không nên thêm đường, sữa vào nước ép nhé.

3.2. Nước chanh muối

Chanh muối rất tốt cho người vận động nhiều nói chung và các gymer nói riêng. Nước chanh muối cung cấp nhiều vitamin C cùng với các ion muối như Na, K giúp tăng sức đề kháng, bổ sung các khoáng chất bị mất đi do tiết mồ hôi trong quá trình tập luyện.

3.3. Nước dừa tươi

Nếu bạn đang nghĩ tập gym nên uống nước gì có mùi vị thơm ngon thì hãy chọn nước dừa nhé. Nước dừa tươi có tác dụng bù nước tương tự như nước tinh khiết. Ngoài ra, nước dừa còn giúp đẹp da, có nhiều lợi ích đặc biệt cho nữ giới.

Lượng nước mất đi trong các buổi tập gym là rất lớn, đặc biệt là các bài tập cardio như chạy với máy chạy bộ điện hay đạp xe đạp tập gym. Nước dừa là lựa chọn tốt nhất để bù nước cho cơ thể lại ngon miệng hơn nước lọc.

3.4. Sữa hạt

Sữa hạt chứa một lượng lớn protein thực vật vừa tốt cho người tập gym, lại lành mạnh hơn các nguồn protein từ động vật.

Loại sữa hạt dễ làm và rẻ nhất chính là sữa đậu nành. Trong đậu nành chứa hơn 40% là protein cùng nhiều amino axit. Lượng protein trong đậu nành nhiều hơn thịt, nhiều canxi hơn sữa bò, lecithin nhiều hơn trứng. Do đó, sữa đậu nành rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là người tập gym.

3.5. Thực phẩm bổ sung Whey protein

Whey protein là loại nước uống bổ sung không thể thiếu cho các gymer, đặc biệt là người đang trong giai đoạn xây dựng cơ bắp. Một thìa whey có thể cung cấp cho cơ thể 20-30gr protein. Đây là giải pháp hoàn hảo cho những ai không đủ thời gian nạp protein bằng thức ăn.

Bổ sung whey protein giúp xây dựng cơ bắp

Bổ sung nước mỗi ngày là điều không thể thiếu, đặc biệt là khi tập gym. Trong quá trình tập, cơ thể mất đi một lượng nước và ion muối rất lớn qua việc tiết mồ hôi. Bên cạnh đó, khi tập gym bạn cũng cần bổ sung nhiều dưỡng chất hơn người bình thường để cơ bắp được hình thành tốt nhất. Sau khi biết tập gym nên uống gì và lợi ích của việc cung cấp đủ nước, hãy áp dụng ngay cho buổi tập tiếp theo nhé!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây