Vitamin B5 có tác dụng gì? Bổ sung vitamin B5 thế nào?

0
637
vitamin B5 có tác dụng gì

Vitamin B5 là một dưỡng chất đóng vai trò khá quan trọng trong cơ thể mỗi người. Bạn biết gì về loại vitamin này? Vitamin B5 có tác dụng gì đối với cơ thể? Hãy cùng tìm hiểu những kiến thức bổ ích đó qua bài chia sẻ này.

Vitamin B5 còn có tên gọi là axit pantothenic. Đây là loại vitamin có nhiều trong thực phẩm tự nhiên và dễ bị mất đi trong quá trình chế biến. Bổ sung vitamin B5 cho cơ thể là một điều vô cùng cần thiết. Sau khi biết được vitamin B5 có tác dụng gì, bạn chắc chắn sẽ thêm chúng vào thực đơn hàng ngày của mình.

1. Tại sao chúng ta cần Vitamin B5?

vitamin B5 có tác dụng gì
Vitamin B5 có nhiều trong thực phẩm

Vitamin B5 là một loại vitamin tan trong nước thuộc nhóm vitamin B. Nó giúp sản xuất năng lượng bằng cách phá vỡ chất béo và carbohydrate. Nó cũng thúc đẩy da, tóc, mắt và gan khỏe mạnh. Con người cần B5 để tổng hợp và chuyển hóa chất béo, protein và coenzyme A. Bên cạnh đó, B5 là một trong những loại vitamin ít được biết đến, có thể vì sự thiếu hụt của nó là rất hiếm.

Vitamin B5 còn được gọi là axit pantothenic hoặc Pantothenate. Từ pantothenic xuất phát từ tiếng Hy Lạp “pantou”, có nghĩa là ở khắp mọi nơi. Gần như tất cả các loại thực phẩm đều chứa một lượng nhỏ axit pantothenic.

Vitamin B5 có nhiều chức năng quan trọng như sau:

  • Chuyển đổi thức ăn thành glucose
  • Tổng hợp cholesterol
  • Định hình giới tính và các hormone liên quan đến căng thẳng
  • Hình thành các tế bào hồng cầu

Giống như tất cả các vitamin B, axit pantothenic giúp cơ thể phá vỡ chất béo, carbohydrate và protein để cơ thể chúng ta có thể sử dụng chúng làm năng lượng và xây dựng lại các mô, cơ và các cơ quan.

2. Vitamin B5 có tác dụng gì?

2.1. Tổng hợp Coenzyme A

Vitamin B5 có vai trò tổng hợp coenzym A. Coenzyme A tham gia vào quá trình tổng hợp axit béo và rất quan trọng để chuyển hóa thức ăn thành axit béo và cholesterol.

vitamin B5 có tác dụng gì
Vitamin B5 có nhiều công dụng tốt

Coenzyme A cũng cần thiết để tạo ra sphingosine, một phân tử giống như chất béo giúp cung cấp các thông điệp hóa học bên trong các tế bào của cơ thể. Gan cần Coenzyme A để chuyển hóa một số loại thuốc và chất độc một cách an toàn.

2.2. Cải thiện hệ thống tiêu hóa

Vitamin B5 giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh và hỗ trợ cơ thể sử dụng các loại vitamin khác, đặc biệt là vitamin B2. Vitamin B2 giúp kiểm soát căng thẳng, nhưng không có bằng chứng cho thấy axit pantothenic làm giảm căng thẳng.

2.3. Chăm sóc da

Vitamin B5 có tác dụng gì cho da? Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin B5 hoạt động như một chất giữ ẩm trên da và tăng cường quá trình chữa lành vết thương trên da. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng vitamin B5 giúp da mặt nổi mụn và giảm số lượng các vết thâm trên mặt do mụn trứng cá khi được dùng dưới dạng thực phẩm chức năng. 

B5 là loại vitamin giúp duy trì mái tóc và làn da được khỏe mạnh. Vitamin B5 giúp giảm các dấu hiệu lão hóa sớm như tàn nhang, nếp nhăn và sự đổi màu da. Nó chiếm một vai trò quan trọng trong sắc tố và sự phát triển của nang tóc, ngăn ngừa tóc rụng trong quá trinhg lão hóa.

vitamin B5 có tác dụng gì
Làn da đẹp với vitamin b5

Không những thế, vitamin B5 còn giúp làm sạch mụn trên da, làm giảm viêm da mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào. Nguyên nhân của vấn đề này là do vitamin B5 giúp tăng miễn dịch, giảm tình trạng viêm toàn thân.

2.4. Làm giảm cholesterol và chất béo trung tính

Một số nghiên cứu cho thấy rằng lượng vitamin B5 có thể giúp giảm cholesterol và lượng chất béo trung tính trong máu. Tuy nhiên, khi sử dụng loại vitamin này dưới mục đích như vậy thì bạn cần sự tư vấn của các chuyên viên y tế, bác sĩ.

2.5. Giúp mọc tóc

Ngoài làm đẹp da thì vitamin B5 có tác dụng gì cho tóc? Đây quả thực là chìa khóa cho một mái tóc óng ả, khỏe mạnh và không lo gãy rụng. B5 sẽ giúp phân chia mầm tóc, tái tạo tóc mới nhanh chóng, tăng độ ẩm cho tóc, giúp bạn có một mái tóc mềm mại.

2.6. Giảm các triệu chứng viêm khớp dạng thấp

Một số nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người bị viêm khớp dạng thấp có lượng vitamin B5 thấp hơn. Theo lý thuyết thì bổ sung vitamin B5 có thể hỗ trợ họ điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp. Có thể nhận định rằng, vitamin B5 sẽ giúp tăng cường sức mạnh của cơ bắp, hỗ trợ giảm triệu chứng viêm khớp dạng thấp.

3. Triệu chứng khi thiếu hụt vitamin B5

Sự thiếu hụt vitamin B5 là cực kỳ hiếm ở mọi người vì axit pantothenic được tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm. Mỗi người cần có chế độ ăn uống đa dạng và đầy đủ chất dinh dưỡng.

vitamin B5 có tác dụng gì
Cơ thể bạn sẽ mệt mỏi nếu thiếu vitamin B5

Tuy nhiên vẫn có những trường hợp thiếu hụt loại vitamin này. Một số triệu chứng có thể xảy ra khi cơ thể người thiếu đi loại vitamin cần thiết này bao gồm:

  • Cơ thể mệt mỏi
  • Thờ ơ với mọi thứ
  • Phiền muộn
  • Cáu gắt
  • Rối loạn giấc ngủ
  • Đau dạ dày
  • Buồn nôn
  • Nôn mửa
  • Tê tái các bộ phận trên cơ thể
  • Thường xuyên chuột rút cơ bắp
  • Hạ đường huyết

Một số đối tượng có nguy cơ bị thiếu vitamin B5 cao có thể kể đến là người nghiện rượu, phụ nữ uống thuốc tránh thai, những người suy dinh dưỡng nặng, người kém hấp thụ vitamin và khoáng chất do đường ruột rối loạn hoặc đang dùng thuốc kéo dài.

4. Bổ sung vitamin B5 như thế nào cho an toàn?

Tác dụng của vitamin B5 sẽ phát huy tối đa nếu như bạn biết sử dụng đúng cách. Theo khuyến nghị của USDA, lượng vitamin B5 được đề xuất hấp thu hàng ngày như sau:

  • Đối với trẻ sơ sinh từ 0 đến 6 tháng là 1.7mg; trẻ từ 7 đến 12 tháng là 1.8mg.
  • Đối với trẻ em từ 1 đến 3 tuổi là 2mg; Từ 4 đến 8 tuổi là 3mg; Từ 9 đến 13 tuổi là 4mg.
  • Đối với người lớn trên 14 tuổi là 5mg.
  • Phụ nữ mang thai nên cung cấp 6mg vitamin B5 mỗi ngày.
  • Mẹ đang cho con bú cần nạp 7mg vitamin B5 mỗi ngày.
vitamin B5 có tác dụng gì
Bạn có thể bổ sung vitamin B5 dưới dạng thực phẩm chức năng

Để cung cấp cho cơ thể đầy đủ lượng vitamin b5, bạn hãy sử dụng các thực phẩm chứa nhiều B5 hoặc uống thực phẩm chức năng.

5. Những thực phẩm chứa nhiều vitamin B5

  • Thịt: Thịt gà, heo, bò, nội tạng động vật như gan, thận…
  • Cá hồi, hải sản có vỏ, tôm hùm
  • Bánh mì, ngũ cốc nguyên hạt
  • Các sản phẩm làm từ sữa như sữa chua, phô mai
  • Lòng đỏ trứng
  • Các loại đậu như đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu nành
  • Nấm, bơ, khoai lang, bông cải xanh, súp lơ, cải xoăn, bắp, cà chua…
  • Đậu phộng, men bia, mầm lúa mì, hạt hướng dương, bột yến mạch, sữa ong chúa…
vitamin B5 có tác dụng gì
Vitamin B5 có trong hầu hết thực phẩm

Vitamin B5 có ở hầu hết các thực phẩm nhưng dễ bị mất đi trong quá trình chế biến. Do đó, bạn nên ăn thực phẩm tươi hơn so với thực phẩm đóng hộp, đông lạnh.

Tất cả các loại vitamin nói chung và vitamin B5 nói riêng đều rất cần thiết cho cơ thể con người. Mong rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn biết vitamin B5 có tác dụng gì và cần bổ sung như thế nào. Hy vọng đây sẽ là những thông tin bổ ích giúp các bạn biết cách bổ sung và nâng cao sức khỏe và hỗ trợ làm đẹp một cách hiệu quả nhất có thể.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây